Chuyên gia du lịch khảo sát làng nghề tiểu thủ công nghiệp Hưng Phong.
Đó là nhận định của nhiều người khi nhắc đến dự án du lịch sinh thái xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm. Mặc dù tỉnh, huyện đặt vấn đề khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch sinh thái Hưng Phong đã hơn 10 năm nhưng đến nay dự án này vẫn còn trên giấy.
Tháng 6-2014, UBND xã Hưng Phong có Kế hoạch phát triển du lịch sinh thái Hưng Phong và Sơn Phú giai đoạn 2014 - 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Gần đây, UBND huyện Giồng Trôm cũng tổ chức hội thảo mời Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh, 10 doanh nghiệp làm du lịch, 9 hộ dân trong xã đăng ký làm du lịch đến để “chốt lại” làm cách nào để kế hoạch được triển khai nhanh, sớm. Nhưng cuộc họp “chưa đi đến đâu” khi mà các cán bộ, doanh nghiệp thì tham dự đầy đủ, còn lại chỉ có 3 người trực tiếp làm du lịch đến dự. Mấu chốt của dự án không thể triển khai là do người làm du lịch chưa mặn mà với nghề còn mang tính “năm ăn năm thua” này. Vì sao?
Tại cuộc họp, bà Đặng Thị Bé ở Ấp 2 cho rằng: “Tôi rất mê làm du lịch homestay nên đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết, diện tích đất của tôi cùng các hộ liền kề tới 10ha, đất rộng, đã xây nhà nghỉ đủ chuẩn có thể giữ khách ở lại qua đêm. Đất hiện là vườn dừa, bưởi da xanh, dừa dứa, dừa xiêm dứa, cam, quýt, dưới mương nuôi tôm càng xanh… Hiện gia đình đã khởi động đầu tư trồng thêm cây trái, chăm sóc vườn đẹp, làm lối đi trong vườn cao ráo. Dưới mương vườn nuôi thêm các loại thủy sản đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào làm du lịch dẫn khách tới”. Do mê làm du lịch nên từ nhiều năm nay, bà Bé đã mày mò tìm hiểu để nắm thông tin tìm cách làm phù hợp. Bà nói: “Đi họp vụ du lịch này hoài cũng thấy ngại vì đã 10 năm rồi, lẽ ra đã đưa vào hoạt động từ lâu. Hiện thiếu nước ngọt, môi trường chăn nuôi vẫn không đảm bảo cho nên rất khó phát triển theo ý muốn. Trước đây có tới 9 hộ đăng ký làm du lịch nay thì bỏ gần hết rồi”.
Hộ anh Đỗ Đặng Thế Anh, con trai “Vua dừa” Đỗ Thành Thưởng ở Ấp 2, có diện tích đất 3ha, sát sông Nhỏ, đất đang là vườn dừa xiêm dứa, dừa ta, bưởi da xanh, nuôi tôm càng xanh, nuôi gà Đông Tảo. Hộ anh đăng ký mô hình du lịch trải nghiệm, du khách có thể tham gia cùng gia đình nông dân lao động nông nhàn như trồng rau, thu hoạch trái cây, câu cá, tát mương. Gia đình anh cũng đã đầu tư nâng cấp làm lối đi trong vườn cao ráo, nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa, chăm sóc dừa, nuôi gà Đông Tảo để phục vụ du khách. Anh cho biết, do gia đình chưa đủ nguồn nhân lực để đầu tư, nâng cấp mở rộng nên rất cần nhà đầu tư góp vốn. Còn bà Trần Thị Kim Em ở Ấp 1, xã Sơn Phú đã đầu tư trên diện tích 2ha đất vườn dừa, vườn cây ăn trái, vốn bỏ vào cũng khá nhiều tuy nhiên còn khó khăn do chưa có cầu tàu để cập bến. Khách chỉ có mấy người lèo tèo, hiện bà rất khó khăn trong tiếp cận du khách.
Mấu chốt của vấn đề vì sao du lịch Hưng Phong chưa thể phát triển đó là giữa doanh nghiệp làm du lịch và các hộ dân làm du lịch chưa gặp được nhau. Doanh nghiệp thì cho rằng hộ làm du lịch phải đầu tư để có sản phẩm trước rồi doanh nghiệp mới đưa khách về, chứ chưa có gì thì làm sao bán tour cho du khách. Ngược lại, hộ dân làm du lịch thì bảo không có khách thì làm sao dám đầu tư cho được trong khi vốn bỏ ra không phải là ít. Ông Phan Tấn Phương - Giám đốc Trung tâm Điều hành du lịch Hàm Luông cho biết, năm 2015, đơn vị phối hợp với địa phương khảo sát tuyến du lịch Hưng Phong bằng đường thủy. Công ty cũng đã chào bán tour cho khách đi bằng phương tiện xe về bằng tàu. Tuy nhiên, cái khó là chưa có điểm dừng chân như bến tàu, nhà vệ sinh nên không thể làm gì. Ông Trì Văn Nghiệp - Công ty Du lịch Nam Bộ cho rằng rất băn khoăn, trăn trở và cảm thấy ngại mỗi khi được mời về nhiều lần ở Hưng Phong. Bởi hiện xã chưa có sản phẩm du lịch nào để bán cho du khách. Công ty cũng đã đưa vài người khách quốc tế về cù lao Long Thành, xã Sơn Phú rồi nhưng chưa nhiều vì đường sá, bến bãi còn nhiều bất cập. Dự kiến sẽ liên kết với hộ bà Kim Em đầu tư thí điểm mở đường để các doanh nghiệp khác cùng về đầu tư.
Chúng tôi được biết, sau cuộc họp tại Hưng Phong, ông Nghiệp đã dẫn đoàn doanh nghiệp làm du lịch trở lại Hưng Phong, Sơn Phú để bàn cụ thể với các hộ làm du lịch nơi này về liên kết hợp tác. Đây là tín hiệu vui để làm “ngòi nổ” cho du lịch Hưng Phong và gắn kết với các điểm khác trong vùng như Mỹ Thạnh An, Nhơn Thạnh, Phú Nhuận (TP. Bến Tre), Định Thủy (Mỏ Cày Nam).
Trao đổi về phát triển du lịch Hưng Phong, sau khi đi thực tế khảo sát thì chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Mỹ cho rằng, Hưng Phong hội đủ điều kiện làm du lịch. Bởi địa phương là một cù lao có vườn dừa xanh bạt ngàn cùng nhiều loại cây trái đặc sản, làng nghề truyền thống hàng thủ công mỹ nghệ, làm giỏ cọng dừa, đường giao thông cả thủy và bộ đều khá hoàn chỉnh. Chúng ta cần bắt đầu từ những việc làm nhỏ, từ những hộ gia đình nông dân, rồi kéo doanh nghiệp về để liên kết cùng làm, phải đi từng bước, nếu nóng vội muốn làm nhanh, lớn thì khó.
Nguồn: Báo Đồng Khởi